Thống kê
Hôm nay : 12
Tháng 08 : 1.195
Năm 2022 : 27.245
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO ÁN SINH HOẠT CHUYÊN MÔN - CỤM CHUYÊN MÔN SỐ 2

Trường Mầm non Tân Cương: Lứa tuổi MGL (5-6 tuổi)

 

                                            GIÁO ÁN

 

Chủ đề: Nước và các hiện tượng tự nhiên

Lĩnh vực: Phát triển nhận thức

Hoạt động: Khám phá khoa học

Tên hoạt động: Sự chuyển động của nước

Lứa tuổi: Mẫu giáo lớn (5 – 6 tuổi)

Số lượng: 25 - 30 trẻ

Thời gian: 25 - 30 phút

Giáo viên thực hiện: Tống Thị Hiệp

 

I/ MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1/ Kiến thức:

- Trẻ biết một số cách có thể làm cho nước chuyển động: Thổi hơi vào chậu nước,  khuấy nước, múc nước đổ vào phễu, ...

- Biết một số dạng chuyển động của nước do con người tạo ra: Tưới tiêu cho cánh đồng, đồi chè, vườn rau, tắm giặt, rửa tay, rửa xe, phun nước chữa cháy,…

- Trẻ biết một số dạng chuyển động của nước trong tự nhiên: hạt mưa, trên mặt hồ, mặt biển,...

 - Trẻ biết sự chuyển động của nước mang lại một số ích lợi hoặc tác hại đối với đời sống con người

2/ Kỹ năng:

- Trẻ thực hiện được một số thao tác, thí nghiệm đơn giản về sự chuyển động của nước

- Phát triển óc quan sát, ghi nhớ có chủ định

- Trẻ biết hợp tác và làm việc theo nhóm

- Trẻ diễn đạt rõ ràng, mạch lạc

- Rèn cho trẻ kỹ năng chơi trò chơi vận động

3/ Thái độ:

- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động cùng cô và bạn.

- Trẻ biết bảo vệ môi trường nước xung quanh trẻ

II/ CHUẨN BỊ

1/ Cô:

- Ti vi, nhạc một số bài hát về chủ đề: Cho tôi đi làm mưa với, Hạt mưa và em bé, Điều đó tùy thuộc hành động của bạn

- Hình ảnh minh họa một số chuyển động của nước mang lại lợi ích và tác hại đối với đời sống con người: ( Tưới tiêu cánh đồng lúa, đồi chè, phun nước chữa cháy, nhà máy phát điện, cô y tá truyền nước cho bệnh nhân, rửa tay, tắm gội, mưa bão, lũ lụt, ngập úng, sói mòn,…)

- Bình đựng nước, sỏi

2/ Trẻ: 03 bộ thí nghiệm:

+ Thí nghiệm 1: Chậu nước và ống thổi, vật nổi

+ Thí nghiệm 2: Bộ thác nước, chậu đựng nước, gáo múc nước

+ Thí nghiệm 3: Guồng quay,1 bình nhỏ đựng nước, ca múc nước

  • 02 bình và sỏi, 2 xẻng xúc cho trẻ chơi trò chơi

III/ TIẾN HÀNH

Hoat động của cô

Hoat động của trẻ

*Hoạt động 1: Ổn định tổ chức

      Các con có muốn nghe cô kể chuyện không? lại gần đây cô kể cho chúng mình nghe câu chuyện “ Chú quạ thông minh” nhé!

“ Vào một ngày trời nóng nực, chú quạ khát nước khô cả cổ. Chú bay mãi để tìm nước uống. Đột nhiên, chú nhìn thấy một bình nước ở dưới mặt đất, chú bay xuống xem có chút nước nào không. May quá, trong bình vẫn có một chút nước. Chú cố nhét cái mỏ của mình vào bình nhưng cổ bình quá hẹp không vừa với cái mỏ của chú. Chú lại cố gắng đẩy đổ bình cho nước chảy ra ngoài nhưng bình quá to và nặng chú đẩy mãi mà không được. Cuối cùng, quạ đã nghĩ ra một cách.  Các con có biết quạ nghĩ ra cách gì để lấy được nước trong bình không? chúng mình cùng xem nhé!

( Cô thả những viên sỏi vào bình cho trẻ quan sát, cô thả sỏi vào bình cho đến khi nước tràn ra ngoài )

Vậy, Vì sao nước tràn ra ngoài và quạ lấy được nước để uống nhỉ?À! Đó là do khi cô thả viên sỏi xuống nước làm nước chuyển động dâng lên cao đấy! Chú quạ rất thông minh đúng không? Chúng mình cùng thưởng cho quạ một tràng pháo tay thật lớn nào!

Hôm nay cô và các con cùng tìm hiểu về sự chuyển động của nước nhé!

* Hoạt động 2:

a.  Khám phá sự chuyển động của nước

- Cô đã chuẩn bị cho các con một số đồ dùng làm thí nghiệm về sự chuyển động của nước:

 + Thí nghiệm 1: Thả vật nổi, thổi hơi, khuấy tạo thành sự chuyển động của nước và các vật nổi trong nước

 ( Nhóm 1: Các con dùng ống nhựa thổi, khuấy vào chậu nước và quan sát xem khi con thổi nhẹ hay khuấy nhẹ nước chuyển động như thế nào và khi con thổi mạnh, khuấy mạnh hơn thì nước sẽ chuyển động như thế nào, các vật nổi có trong nước sẽ như thế nào nhé)

+ Thí nghiệm 2: Rót nước tạo sự chuyển động từ cao xuống thấp

(Nhóm 2: Con múc nước đổ vào phễu và quan sát nước chảy  qua các chai nhựa từ trên cao xuống. Khi con rót ít nước nước chảy như thế nào và khi rót  nhiều nước chảy như thé nào? )

+ Thí nghiệm 3: Rót nước từ trên cao cho guồng quay

(Nhóm 3: Trẻ múc nước đổ vào phễu, qua ống, chảy xuống và quan sát xem điều gì xảy ra tiếp theo)

- Các con suy nghĩ xem mình thích thực hiện thí nghiệm nào nhất, hãy về chỗ và thực hiện nhé! 

(Khi trẻ thực hiện thí nghiệm cô đi bao quát, hướng dẫn trẻ. Cô mở nhạc bài hát “ Hạt mưa và em bé” )

 - Các con ơi đã hết thời gian làm thí nghiệm rồi, cô mời các con cùng thảo luận, nhận xét kết quả nhé!

+ Cô mời đại diện của từng nhóm mô tả và đưa ra kết quả thí nghiệm

+ Cô mời trẻ khác ở trong nhóm bổ sung

- Cô khái quát lại ý kiến của trẻ trong từng nhóm và bổ sung thêm nhận xét:

+ Thí nghiệm 1: Nước chuyển động lăn tăn hay chuyển động mạnh tạo thành gợn sóng là do hơi thổi mạnh hay nhẹ của chúng ta và khi ta khuấy nước những vật nổi trong nước cũng chuyển động theo

+ Thí nghiệm 2: Nước chuyển động từ cao xuống thấp, chuyển động nhẹ hay mạnh là do trẻ rót nước ít hay nhiều.

+ Thí nghiệm 3: Nước chuyển động từ trên cao qua ống chảy xuống làm cho guồng bánh xe quay

- Ngoài các chuyển động của nước mà các con vừa làm thí nghiệm, các con còn biết những chuyển động nào khác do con người tạo ra?

+ Ở trong gia đình, con được nhìn thấy có sự chuyển động nào của nước?

 

+ Vậy còn ở trường các con đã nhìn thấy, hoặc tạo ra những chuyển động nào của nước?

 

-> Cô khái quát lại: hệ thống nước sạch, bệnh nhân truyền nước, rửa xe, phun nước chữa cháy,…

 

- Vậy, trong tự nhiên có dạng chuyển động nào của nước mà con biết?

-> Cô khái quát: Sự chuyển động của nước trong tự nhiên như hạt mưa, nước chuyển động trên mặt hồ, mặt biển; thác nước, dòng nước lũ. Ngoài ra, còn rất nhiều các chuyển động khác nữa của nước, các con có thể tìm hiểu thêm nhé!

* Kết luận: Như vậy, nước có thể chuyển động bằng nhiều cách khác nhau, nhưng nước không thể tự chuyển động được  mà cần có sự tác động của tự nhiên như: Gió, sự chênh lệch về độ cao,.. hoặc nhờ vào sự tác động của con người như: Hút, thổi, múc, tát nước,....

- Cô và trẻ đọc bài thơ: “Nước”

Nước lên xuống: biển cả

Nước nằm im: ao, hồ

Nước chảy xuôi: sông, suối

Nước rơi đứng: trời mưa

- Các con vừa đọc thơ rất giỏi, cô khen cả lớp mình nào!

b/ Một số lợi ích, tác hại từ sự chuyển động của nước đối với đời sống con người:

- Theo các con sự chuyển động của nước có lợi ích gì ?

- Cô cho trẻ xem một số hình ảnh minh họa

-> Cô khái quát: Sự chuyển động của nước mang lại nhiều lợi ích cho con người như: Giúp tưới tiêu cho cánh đồng lúa, đồi chè, chuyển động của nước để phun nước chữa cháy, chuyển động của nước còn tạo ra điện, chuyển động của nước giúp bác sĩ truyền nước cho bệnh nhân và một điều rất quan trọng đó là sự chuyển động của nước giúp cho sinh hoạt trong gia đình thuận lợi hơn như: tắm giặt, rửa tay, rửa xe, tưới rau,...

- Giáo dục trẻ:

+Vậy, sự chuyển động của nước có quan trọng không?

+ Chính vì tầm quan trọng như vậy nên các con phải làm gì  để bảo vệ các nguồn nước luôn sạch?

->À! Đúng rồi, chúng mình nhớ không vứt rác vào nguồn nước, phải trồng cây xanh và sử dụng tiết kiệm nước,…

- Cô có 1 câu hỏi khó hơn này, các con nghĩ xem, có những sự chuyển động nào của nước không mang lại lợi ích cho con người?

- Cô cho trẻ xem một số hình ảnh minh họa

-> Cô khái quát về tác hại do sự chuyển động của nước đối với đời sống con người ( Mưa bão, lũ lụt, ngập úng, xói mòn gây lở đất,...)

-> khái quát: Các con ạ! Sự chuyển động của nước mang lại rất nhiều lợi ích cho con người nhưng lại có những sự chuyển động của nước mang đến những tác hại vô cùng  lớn. Bên cạnh việc chúng ta phải bảo vệ nguồn nước thì chúng ta cũng  phải quan tâm đến việc phòng tránh thiên tai từ nước đấy các con ạ!

* Hoạt động 3 : Trò chơi củng cố

- Trò chơi 1 : "Chú Quạ thông minh"

 Vừa rồi, các con đã học cùng cô về sự chuyển động của nước, được nghe cô kể câu truyện thú vị về chú quạ thông minh. Vậy bây giờ, chúng mình hãy giúp qụa lấy được nhiều nước hơn để uống qua trò chơi "Chú Quạ thông minh" chúng mình có thích không? Để tham gia được trò chơi này chúng mình lắng nghe cô phổ biến luật chơi và cách chơi nhé!

+ Cách chơi: Cô sẽ chia lớp mình thành 2 đội, nhiệm vụ của các đội là bật nhảy tách khép chân qua 7 chiếc vòng rồi cầm xẻng xúc các viên sỏi thả vào trong bình nước, mỗi lần bật nhảy lên chỉ được xúc một xẻng.

+ Luật chơi: Sau một bản nhạc đội nào làm cho nước trong bình dâng lên cao hơn đội đó thắng cuộc

(Cô mở nhạc bài: Cho tôi đi làm mưa với)

+ Cô tổ chức cho trẻ chơi

+ Cô và trẻ nhận xét kết quả chơi

- Trò chơi 2: “Bé thông minh”

 Để tham gia được trò chơi này cô đã chuẩn bị cho mỗi bạn 1 tờ giấy và một chiếc bút màu

+ Cách chơi: Trên tờ giấy có in hình ( dán hình) các loại chuyển động của nước. Nhiệm vụ của các con là dùng bút nối khuôn mặt cười với những sự chuyển động của nước mang lại lợi ích cho con người và nối khuôn mặt mếu với những chuyển động của nước không mang lại lợi ích cho con người.

+ Luật chơi: Sau một bản nhạc bạn nào nối đúng và nối được nhiều nhất bạn đó thắng cuộc

Các con đã biết cách chơi chưa? (Cô mở nhạc bài: Giọt mưa và em bé )

+ Cô tổ chức cho trẻ chơi

+ Cô và trẻ nhận xét kết quả chơi

* Kết thúc:

    Hôm nay, cô thấy các con làm các thí nghiệm và chơi trò chơi rất giỏi, cô khen cả lớp chúng mình nào! Qua hoạt động ngày hôm nay, các con đã biết thêm về sự chuyển động của nước, biết lợi ích, tác hại do sự chuyển động của nước đối với đời sống con người và chúng mình biết làm thế nào để bảo vệ nguồn nước xung quanh chúng ta luôn sạch. Điều đó, luôn tùy thuộc vào hành động của mỗi chúng ta đấy!

Nào! các con hãy cùng hát vang và vận động bài hát "Điều đó tùy thuộc hành động của bạn" của nhạc sỹ Vũ Kim Dung nhé!

 

- Trẻ lại gần cô và lắng nghe cô kể truyện

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ quan sát cô thực hiện

 

- Trẻ trả lời

 

 

- Cả lớp vỗ tay

 

 

 

 

-Trẻ chú ‎ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ lựa chọn thí nghiệm và về chỗ thực hiện

 

-  Trẻ nhận xét kết quả các thí nghiệm

 

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời theo kinh nghiệm của trẻ

 

- Tắm giặt, rửa tay, vo gạo, ..., tưới chè , rửa xen tưới rau,...

- Tưới hoa, rửa tay, cô giáo phun nước  rửa sân trường

 

 

 

- Trẻ trả lời theo kinh nghiệm của trẻ

 

- Trẻ chú ý lắng nghe

 

 

 

 

 

 

- Trẻ đọc cùng cô

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ quan sát

- Trẻ lắng nghe cô

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe cô

 

- Trẻ trả lời theo hiểu biết của mình

 

- Trẻ quan sát

 

- Trẻ lắng nghe cô

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe luật chơi, cách chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ tham gia vào trò chơi

- Trẻ vỗ tay

 

- Trẻ lắng nghe luật chơi, cách chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ tham gia vào trò chơi

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ hát và vận động

 

   

                                         


Nguồn:BGH Trường MN Thịnh Đức Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan